Mae Fah Luang University : มฟล. จัดพิธีบูชาพระเจ้าล้านทอง-บวงสรวงสมเด็จย่า สร้างขวัญกำลังใจ หลังเหตุแผ่นดินไหว

Mae Fah Luang University : มฟล. จัดพิธีบูชาพระเจ้าล้านทอง-บวงสรวงสมเด็จย่า สร้างขวัญกำลังใจ หลังเหตุแผ่นดินไหว




จากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ผ่านมา ได้สร้างความเสียหายและความตื่นตระหนกเป็นวงกว้างในจังหวัดเชียงราย ทางมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) จึงได้จัดพิธีนมัสการพระเจ้าล้านทองเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และบวงสรวงสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 22 พฤษภาคม 2557 เพื่อความเป็นสิริมงคลและเสริมสร้างขวัญกำลังใจให้กับบุคลากรภายในมหาวิทยาลัย รวมทั้งประชาชนโดยรอบมหาวิทยาลัย โดยมี รศ.ดร.วัยชัย ศิริชนะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เป็นประธานในพิธี ร่วมด้วยคณะผู้บริหาร คณาจารย์ พนักงาน นักศึกษา และผู้นำชุมชน

ทั้งนี้ รศ.ดร.วัยชัย ศิริชนะ ได้กล่าวกับผู้มาร่วมพิธีนี้ว่า เหตุแผ่นดินไหวในจังหวัดเชียงรายครั้งนี้มีความรุนแรงมากที่สุดเท่าที่เคยเกิดมาในประเทศไทย อย่างไรก็แล้วแต่การเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติเป็นสิ่งที่คาดการณ์ไม่ถึง ไม่อาจเตรียมการรองรับได้ทั้งหมด สิ่งที่ทำได้คือการระดมขวัญกำลังใจ ทั้งบุคคลภายในมหาวิทยาลัยและพี่น้องในท้องถิ่น

“ตามประเพณีไทยแล้ว จะมีการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์รอบๆ ตัวเรา สำหรับมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ก็คือพระเจ้าล้านทอง ที่เป็นสิ่งเคารพบูชา เป็นศูนย์รวมใจ และสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี  ที่คอยปกป้องคุ้มครองชาวแม่ฟ้าหลวง และยังมีเจ้าที่เจ้าทางเจ้าป่าเจ้าเขาที่คอยปกปักษ์รักษาพื้นที่แห่งนี้ การจัดงานครั้งนี้ก็เพื่อเป็นกำลังใจให้กับทุกคน ใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ได้อย่างอุ่นใจ ไม่หวาดผวา หรือถ้าเกิดภัยพิบัติก็จะบรรเทาเบาบางไม่เกิดความเสียหายรุนแรงขอบารมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง เป็นมิ่งมงคลให้มีแต่สิ่งที่ดีเกิดขึ้นนับต่อจากนี้”รศ.ดร.วัยชัย ศิริชนะกล่าว


นอกจากนี้ ท่านอธิการบดี ยังได้เปิดเผยว่า แม้เป็นแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ แต่ก็เกิดความเสียหายเพียงเล็กน้อยในมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เพราะโครงสร้างหลักของอาคารต่างๆภายในมหาวิทยาลัยสามารถรองรับแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวได้ถึง 8 ริกเตอร์จึงอยากให้ทุกฝ่ายมีความมั่นใจ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น