Chulalongkorn University : คณะนักร้องประสานเสียงจุฬาฯ คว้ารางวัลรองชนะเลิศการขับร้องประสานเสียงระดับนานาชาติ

Chulalongkorn University : คณะนักร้องประสานเสียงจุฬาฯ คว้ารางวัลรองชนะเลิศการขับร้องประสานเสียงระดับนานาชาติ


คณะนักร้องประสานเสียงจุฬาฯ (Chulalongkorn University Concert Choir)  คว้ารางวัลเหรียญทอง ระดับ ๑ การประกวดขับร้องประสานเสียง Venezia in Musica 2014  ประเภท  C1 (Mixed Chamber Choir )  จัดโดย Meeting  Music ร่วมกับ Interkultur   ซึ่งเป็นองค์กรทางด้านดนตรีที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับทั่วโลกในการจัดการประกวดขับร้องประสานเสียง  ระหว่างวันที่ ๒๙ เมษายน –  ๔ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ณ เมือง Caorle ประเทศอิตาลี โดยวงดนตรีที่ได้รับรางวัลชนะเลิศเป็นวงขับร้องประสานเสียงจากประเทศฮังการี คณะนักร้องประสานเสียงจุฬาฯซึ่งสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยจากการเข้าร่วมการแข่งขันในต่างประเทศเป็นครั้งแรก ประกอบด้วยนิสิตจุฬาฯจากคณะต่างๆรวมทั้งสิ้น  ๓๙  คน  โดยมี อ.ดร.ภวศุทธิ์  พิริยะพงษ์รัตน์ สาขาวิชาดนตรีศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ  เป็นผู้อำนวยเพลง อ.ดร.ภวศุทธิ์  พิริยะพงษ์รัตน์  ผู้อำนวยเพลงสำหรับวงนักร้องประสานเสียงจุฬาฯ ซึ่งคว้ารางวัลรองชนะเลิศในครั้งนี้   เปิดเผยว่า  การประกวดในประเภท C1ที่คณะนักร้องประสานเสียงจุฬาฯได้รับรางวัลในครั้งนี้เป็นการประกวดวงขนาดเล็กที่มีการแข่งขันกันอย่างสูง ในวงประกอบด้วยนักร้องทั้งชายและหญิง   มีเกณฑ์การให้คะแนนที่ชัดเจน  กรรมการผู้ตัดสินเป็นผู้ทรงคุณวุฒิในองค์กรขับร้องประสานเสียงระดับโลก เป็นการขับร้องประสานเสียงที่ไม่มีดนตรีประกอบ ต้องอาศัยเสียงร้องของนักร้องเพียงอย่างเดียว  การประกวดในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่วงคณะนักร้องประสานเสียงจุฬาฯเข้าร่วมการประกวดและเป็นครั้งแรกที่ออกไปแข่งขันในต่างประเทศ    วงคณะนักร้องประสานเสียงจุฬาฯก่อตั้งมานาน ๗ ปีสังกัดอยู่ในวง CU Symphony   ขึ้นอยู่กับสำนักบริหารศิลปวัฒนธรรม จุฬาฯ ที่ผ่านมาได้เปิดการแสดงดนตรีในแนวเพลงคลาสสิคมาอย่างสม่ำเสมอ   มีผลงานเป็นที่ยอมรับในวงการขับร้องประสานเสียงของประเทศไทย   การเข้าร่วมการประกวดในเวทีระดับโลกเช่นนี้จึงเป็นโอกาสให้นิสิตจุฬาฯได้แสดงความสามารถให้เป็นที่ประจักษ์


“ในการประกวดครั้งนี้  นอกจากวงนักร้องประสานเสียงจุฬาฯ จะเข้าร่วมการประกวดขับร้องประสานเสียงในรอบจัดอันดับเช่นเดียวกับวงอื่นๆแล้ว  วงดนตรีของเรายังได้รับการเสนอชื่อให้เป็น ๑ ใน ๕ วงเข้าร่วมการประกวดในรอบสุดท้ายเปิดการแสดงในพิธีปิดการแข่งขันอีกด้วย   ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจมาก  เพลงที่วงคณะนักร้องประสานเสียงจุฬาฯเลือกมาขับร้องมีทั้งสิ้น ๔ เพลง ซึ่งมีทั้งเพลงบังคับและเพลงที่ทางวงเลือกมาขับร้อง แต่ละเพลงล้วนเป็นเพลงที่ร้องยากมากและมีความหลากหลาย  นอกจากนี้วงดนตรีของเรายังเป็นวงที่มีนักร้องที่อายุน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับวงอื่นๆที่เข้าประกวด และยังเป็นวงดนตรีจากทวีปเอเชียวงเดียวอีกด้วย  ซึ่งได้รับเสียงชื่นชมอย่างมากจากคณะกรรมการ  ในฐานะผู้อำนวยเพลง รู้สึกภูมิใจในนิสิตของเราอย่างมาก รวมทั้งมั่นใจในความสามารถของนิสิตที่ได้มาตรฐานสากล ไม่แพ้ประเทศอื่นๆทั่วโลก ทุกคนขับร้องได้ดีที่สุด  เป็นการประกวดเพื่อเอาชนะตัวเองอย่างแท้จริง”   อ.ดร.ภวศุทธิ์  กล่าว

อ.ดร.ภวศุทธิ์  กล่าวเพิ่มเติมถึงหน้าที่ผู้อำนวยเพลงว่า มีหน้าที่เลือกเพลง ควบคุมกระบวนการฝึกซ้อมทั้งหมด  ประสานงานกับฝ่ายจัดการประกวด ฯลฯ   การเข้าร่วมการประกวดในครั้งนี้ต้องใช้งบประมาณสูงพอสมควร   นอกจากจะได้รับทุนสนับสนุนจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแล้ว ยังมีการจัดคอนเสิร์ต ๒ ครั้งเพื่อหาทุนสำหรับการเดินทางไปประกวดครั้งนี้ด้วย


ศุภธร  อนันตประยูร นิสิตชั้นปีที่ ๔    คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี  และ น.ส.    สุพิชชา  กาลศิริศิลป์  นิสิตชั้นปีที่ ๔ คณะครุศาสตร์  สองนิสิตตัวแทนนักร้องประสานเสียงจุฬาฯ เปิดเผยว่า  ในการประกวดครั้งนี้ได้เตรียมความพร้อมมาเป็นอย่างดีโดยฝึกซ้อมอย่างหนักกว่า ๖๐ ครั้ง เพราะการประกวดครั้งนี้ต้องใช้ทักษะในการร้องที่ยาก  การประกวดครั้งนี้เป็นประสบการณ์ใหม่ครั้งหนึ่งในชีวิตที่ได้เข้าร่วมการประกวดขับร้องประสานเสียงในต่างแดน   ทุกคนทำอย่างเต็มที่ให้ดีที่สุดเพื่อความสุขของผู้ชม  แม้จะมีความตื่นเต้นอยู่บ้าง  รางวัลที่ได้มาจึงเป็นความภาคภูมิใจของนักร้องทุกคนในวงซึ่งมาจากหลายคณะ ทั้งคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี คณะครุศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ คณะจิตวิทยา  คณะวิทยาศาสตร์

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น