Ubon Ratchathani University : ม.อุบลฯ ส่งขบวนเทียนโบราณ ร่วมขบวนแห่เทียน ๑๑๓ ปีเทียนพรรษาอุบลฯ

ม.อุบลฯ ส่งขบวนเทียนโบราณ ร่วมขบวนแห่เทียน ๑๑๓ ปีเทียนพรรษาอุบลฯ 


มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีร่วมสืบสานประเพณีแห่เทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี โดยการจัดทำ รถแห่เทียนโบราณ เข้าร่วมขบวนพิธีเปิด ๑๑๓ ปี เทียนพรรษาอุบลราชธานี ๒๕๕๗ เมื่อวันที่ ๑๒ กรกฎาคม ๒๕๕๗


โดยมีแนวความคิดในการออกแบบรถขบวนเทียนพรรษาโบราณเมืองอุบลฯแบบร่วมสมัย มีภาพรวมเป็นการอนุรักษ์ พร้อมไปกับการพัฒนา บนพื้นฐานแนวคิดเรื่องความพอเพียง ด้วยการสืบสานงานช่างในรูปแบบการตกแต่งขบวนเทียนโบราณ ที่นำรูปแบบเทียนทั้งสามประเภทชนิดมาออกแบบผสมผสานกันอย่างมีความหมาย  โดยการจัดวางองค์ประกอบที่มุ่งให้ความสำคัญกับเทียนมัดรวม(ในฐานะที่เป็นรูปแบบเทียนดั้งเดิม)โดยผสมผสานกับเทียนแกะสลักลาย และถูกบรรจุอยู่ ภายใต้หอเรือนยอดมลฑป  ด้วยลักษณะรูปแบบศิลปะพื้นถิ่นเมืองอุบล ที่สะท้อนให้เห็นถึงรากเหง้าแห่งวิถีประเพณีพื้นบ้านพื้นเมือง สายสัมพันธ์ทางประวัติศาสตร์สังคมวัฒนธรรมแห่งงานช่างหลวงลาวล้านช้าง(ลักษณะแอวขันหรือฐานแบบศิลปะลาว)ผสานเข้ากับรูปแบบช่างหลวงแห่งราชสำนักกรุงเทพฯผ่านการตกแต่งลวดลายซุ้มคูหา รวมถึงรูปเรือนหลังคาเทียนมลฑปแบบลักษณะศิลปะไทยอุบลประยุกต์


ตราสัญลักษณ์มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ที่มีรูปแบบลักษณะมาจากองค์พระธาตุศรีสองรัก ซึ่งเป็นประจักษ์พยานแห่งมิตรภาพระหว่าง ไทยอีสานกับราชสำนักลาวล้านช้าง  ทั้งนี้ยังมีการประดับตกแต่ง ด้วยดอกไม้เทียนและสัตว์ในวรรณคดีที่สำคัญอย่าง นาค หรือ พญานาค สัตว์สัญลักษณ์แห่งนาคาคติทางพุทธศาสนาที่สำคัญของลุ่มน้ำโขง รวมถึงสัตว์หิมพานต์ประเภทนก อย่าง กินรี ที่มีความงดงาม โดยทั้งหมดล้วนเป็นสัญลักษณ์ในการสื่อความหมายในการเป็นสัตว์บริวารที่คอยเกื่อหนุน คุ้มครองขบวนเทียนที่จะถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระพุทธเจ้า








เว็บไซต์มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : http://www.ubu.ac.th/

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น