Suranaree University of Technology : งานวิจัย “ไม้เชิงวิศวกรรมสมรรถนะสูง” จากหิ้ง...สู่ห้าง

Suranaree University of Technology : งานวิจัย “ไม้เชิงวิศวกรรมสมรรถนะสูง” จากหิ้ง...สู่ห้าง



งานวิจัย  “ไม้เชิงวิศวกรรมสมรรถนะสูง” จากหิ้ง...สู่ห้าง
มทส.ขายสิทธิบัตรต่อยอดเชิงพาณิชย์ภายใต้แบรนด์ “เลควูด”


มทส. ประสบผลสำเร็จหลังเปิดตัวผลงานวิจัย “ไม้เชิงวิศวกรรมสมรรถนะสูง” คุณสมบัติเทียบเท่าไม้เนื้อแข็งจากธรรมชาติ ทนแดด ฝน น้ำท่วมแรมปี และทนต่อแมลงมอดไม้ วัตถุดิบหลักจากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร มีผู้ประกอบการสนใจต่อยอดเชิงพาณิชย์ซื้อเทคโนโลยีสร้างผลิตภัณฑ์สู่ตลาดไม้ทดแทน   มูลค่าการเติบโตกว่าหมื่นล้านบาท ภายใต้แบรนด์ “เลควูด” หวังร่วมสร้างนวัตกรรมใหม่ในวงการโครงสร้างที่พักอาศัยไทย


ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดี มทส. กล่าวว่า “จากการมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีได้สั่งสมศักยภาพในด้านการเรียนการสอน การวิจัยและพัฒนามาอย่างต่อเนื่องในทุกสาขาวิชา โดยให้การสนับสนุนห้อง ปฏิบัติการทดลองและเครื่องมือที่ทันสมัย ตลอดทั้งการมีเครือข่ายวิจัยระดับโลก ทำให้บุคลากรได้สร้างสรรค์ผลงานวิจัยที่มีคุณภาพก่อให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ ๆ สู่วงวิชาการเป็นที่ยอมรับในระดับชาติและนานาชาติ และจากภารกิจหลักของมหาวิทยาลัยในการปรับแปลงและถ่ายทอดเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยได้กำหนดยุทธศาสตร์ด้านทรัพย์สินทางปัญญาที่เกิดจากการวิจัยและพัฒนาให้สามารถขยายผลไปสู่การบริการทางวิชาการ การให้คำแนะนำปรึกษาแก่บุคคลภายนอก รวมถึงการนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ เพื่อเสริมศักยภาพให้ผู้ประกอบการของไทยมีความเข้มแข็ง สามารถแข่งขันในสภาวะเศรษฐกิจโดยใช้พื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี



หลังจากได้ทำการเผยแพร่ผลงานวิจัย “ไม้เชิงวิศวกรรมสมรรถนะสูง” โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.  อุทัย มีคำ อาจารย์ประจำสาขาวิชาพอลิเมอร์ สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ มทส. หัวหน้าโครงการ ซึ่งได้ทำการยื่นคำขอรับสิทธิบัตรไว้กับกรมทรัพย์สินทางปัญญา จำนวน 5 สิทธิบัตร ปรากฏว่าได้รับความสนใจจาก บริษัท เวิลด์ ออฟ เนเจอรัล  เทรดดิ้ง จำกัด ขอซื้อสิทธิบัตรจากมหาวิทยาลัยเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์เป็นระยะเวลา 10 ปี การอนุญาตให้ใช้สิทธิในครั้งนี้ ถือเป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยกับภาคเอกชนอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.  อุทัย มีคำ เจ้าของผลงานเปิดเผยว่า “คุณสมบัติพิเศษของไม้เชิงวิศวกรรมสมรรถนะสูงนั้นเป็นวัสดุประเภทไม้ที่ผลิตขึ้นจากเศษวัสดุของไม้หรือเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร นำมารวมกับสารยึดติดประเภทกาว ผ่านกระบวนการผลิตเชิงวิศวกรรมจนได้วัสดุไม้เชิงวิศวกรรมที่มีลักษณะเป็นชิ้นไม้ มีความแข็งแรงเชิงกลที่ดีเยี่ยม เทียบเท่าไม้เนื้อแข็งจากธรรมชาติ มีความคงทนต่อสภาวะแวดล้อมทั้ง ลม ฝน น้ำท่วม ได้เป็นระยะเวลานานๆ และทนต่อการทำลายของแมลงมอดไม้และปลวก การที่มีผู้ประกอบการให้ความสนใจในไปต่อยอดในเชิงพาณิชย์นั้นถือเป็นผลสำเร็จหนึ่งในการวิจัยและพัฒนาเพื่อตอบโจทย์ของสังคม ทั้งยังช่วยเหลือเกษตรกรไทยในการการเพิ่มมูลค่าวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรอีกด้วย”


นายวีรศักดิ์ โอมาก ประธานกรรมการ บริษัท เวิลด์ ออฟ เนเจอรัล เทรดดิ้ง จำกัด เปิดเผยว่า “ในภาพรวมของตลาดไม้ทดแทนเติบโตขึ้นอย่างมากสวนกระแสเศรษฐกิจในภาวะปัจจุบัน โดยมีมูลค่ารวมประมาณ 1 หมื่นล้านบาท และมีทิศทางที่จะโตขึ้นอีกในอนาคต บริษัทฯ จึงได้ทำการวิเคราะห์ตลาดและตัดสินใจขยายการลงทุน ด้วยการซื้อสิทธิบัตรไม้เชิงวิศวกรรมสมรรถนะสูง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จำนวน 5 สิทธิบัตร ถือเป็นเอกสิทธิเฉพาะภายใต้แบรนด์ “เลควูด” แต่เพียงผู้เดียวในประเทศ เพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่ให้กับผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ และนำไปสู่การพัฒนาวงการอุตสาหกรรมโครงสร้างที่พักอาศัยต่อไป”

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น