Ubon Ratchathani University : แอดมิชชั่น 57 คณะพยาบาลศาสตร์ ม.อุบลฯ ติดอันดับ 2 ของประเทศ คณะ/สาขาวิชา ที่มีการแข่งขันสูงที่สุด

Ubon Ratchathani University : แอดมิชชั่น 57 คณะพยาบาลศาสตร์ ม.อุบลฯ ติดอันดับ 2 ของประเทศ คณะ/สาขาวิชา ที่มีการแข่งขันสูงที่สุด


ศาสตราจารย์ นพ.รัชตะ รัชตะนาวินอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) และในฐานะนายกสมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (สอท.) กล่าวถึงการประกาศผลการคัดเลือกระบบแอดมิสชั่นส์กลางประจำปีการศึกษา 2557 ว่าในปีนี้มีผู้สมัครทั้งสิ้น 99,767 คน สมัครเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาที่ สอท.ดำเนินการคัดเลือกให้รวม 86 สถาบัน เพื่อศึกษาใน 765 คณะ/สาขาวิชา โดยมีรหัสสาขาวิชาให้เลือกทั้งสิ้น 3,989 รหัส มีผู้ผ่านการคัดเลือกและมีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์และตรวจร่างกาย จำนวน 80,880 คน จากจำนวนรับทั้งสิ้น 146,554 คน จำแนกดังนี้ สถาบันอุดมศึกษาของรัฐ จำนวนรับ 102,985 คน จำนวนผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ จำนวน 75,595 คน สถาบันอุดมศึกษาของรัฐสังกัดหน่วยงานอื่น จำนวนรับ 1,166 คน จำนวนผู้มีสิทธิ์สอบเข้า จำนวน 353 คน และสถาบันอุดมศึกษาเอกชน 42,403 คน จำนวนผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ 4,932 คน

สำหรับข้อมูลการรับสมัครพบว่าคณะ/สาขาที่มีการแข่งขันสูง 3 อันดับแรก ได้แก่

อันดับ 1 คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) จำนวนรับ 15 คน ผู้สมัคร 1,437 คน อัตราการแข่งขัน 1:96
อันดับ 2 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี (มอบ.)จำนวนรับ 15 คน สมัคร 947 อัตราการแข่งขัน 1:63
อันดับ 3 วิทยาลัยนวัตกรรม สื่อสารสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) จำนวนรับ 40 คน สมัคร 2,004 คน อัตราการแข่งขัน 1:50 คน




ผศ.ดร.สุรีย์ ธรรมิกบวร คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เปิดเผยว่าในส่วนของผลการสอบที่มีนักศึกษาผู้เรียนให้ความสนใจเลือกคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ที่เป็นคณะที่มีอัตราส่วนในการแข่งขันสูง เป็นอันดับ 2 ของประเทศ ซึ่งเราก็รู้สึกดีใจ และภูมิใจที่นักเรียนมีความสนใจในวิชาชีพพยาบาล ซึ่งทำให้หลายคนรู้จักคณะ ให้เกียรติกับคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ในการสนใจเข้ามาเรียน ซึ่งเราได้เตรียมพร้อมในทุกส่วน ทั้งการบริหารจัดการ การเรียนการสอนเพื่อให้ได้บัณฑิตคณะพยาบาศาสตร์ที่มีความรู้ความสามารถ สร้างความนิยมจากรุ่นสู่รุ่นต่อไป




ในส่วนของ ดร.นำพิชญ์ ธรรมหิเวศน์ รองคณบดีฝ่ายบริหารคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้กล่าวเสริมถึงจุดเด่นที่ทำให้มีผู้สนใจเลือกเรียนที่คณะพยาบาลศาสตร์ ว่า คงเป็นเรื่องของความเป็นวิชาชีพพยาบาล เป็นสาขาหนึ่งที่นักเรียนในมัธยมปลายให้ความสนใจอยู่แล้ว อีกทั้งเราเป็นคณะใหม่ที่จบไปแล้วมีงานทำ ซึ่งมีทุนการศึกษาของรัฐบาลให้ระหว่างเรียนด้วย เชื่อว่าปัจจุบันนักเรียนจะรับทราบข้อมูลและส่งข้อมูลถึงกันได้เร็วมาก จึงทำให้นักเรียนเป็นส่วนหนึ่งที่มีจำนวนผู้สนใจมากเป็นอันดับ 2 จริงๆแล้วอัตราการแข่งขันตั้งแต่ปีที่ผ่านมา นักเรียนสมัครโค้วตาในพื้นที่บริการค่อนข้างสูงมาก จำนวนรับ 40 คน มีผู้สมัครจำนวนกว่า 2,000 คน ในปีกาศึกษา 2557 เราจึงได้เสนอจัดสรรสัดส่วนในการเปิดโอกาสให้กับนักศึกษานอกพื้นที่โดยระบบแอดมิสชั่นส์กลาง จำนวนรับ 15 คน สมัคร 947 อัตราการแข่งขัน 1:63 ซึ่งค่อนข้างสูง ก็นับว่าเป็นข่าวดีและเป็นการประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ให้ทุกคนรู้จักอีกทางด้วย


เว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : http://www.ubu.ac.th/

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น