Khon Kean University : วิศวฯโยธา ประสบความสำเร็จในการประชุมวิชาการวิศวกรรมโยธาแห่งชาติ


วิศวฯโยธา ประสบความสำเร็จในการประชุมวิชาการวิศวกรรมโยธาแห่งชาติ


     ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย  ในพระบรมราชูปถัมภ์ และศูนย์วิจัยและพัฒนาโครงสร้างมูลฐานอย่างยั่งยืน ได้จัดประชุมวิชาการวิศวกรรมโยธาแห่งชาติ ครั้งที่ 19 ในหัวข้อเรื่อง  วิศวกรรมโยธากับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (19th National Convention on Civil Engineering “Civil Engineering and ASEAN Economic Community”) เมื่อวันที่ 14-16 พฤษภาคม 2557 ณ โรงแรมพูลแมน ขอนแก่น ราชา ออคิด  ซึ่งเป็นการจัดการประชุมในระดับชาติ โดยจะเป็นเวทีในการพบปะแลกเปลี่ยนความรู้ผลงานวิจัยและประสบการณ์ด้านการวิจัยระหว่างนักวิชาการและนักวิจัยจากทั้งในประเทศและกลุ่มประเทศอาเซียนเพื่อสานต่อความร่วมมือในการสร้างสรรค์เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางวิศวกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและเอื้อประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชากร ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่แท้จริงสืบต่อไป ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย อาจารย์ นักวิชาการ นักวิจัย จากหน่วยงานภาครัฐบาล เอกชน รัฐวิสาหกิจ บุคคลทั่วไป และนักศึกษาทั้งชาวไทยและต่างประเทศ 


     ศ.ดร.เอกสิทธิ์ ลิ้มสุวรรณ อุปนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมการประชุมว่า  "การประชุมวิชาการวิศวกรรมโยธาแห่งชาติ เป็นการประชุมวิชาการ ที่มีการรวบรวมองค์ความรู้และเทคโนโลยีในทุกสาขาทางด้านวิศวกรรมโยธา ที่สำคัญที่สุดของประเทศ ได้มีการจัดอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี 2537 เป็นต้นมา ซึ่งดำเนินการโดย คณะกรรมการวิชาการสาขาวิศวกรรมโยธา วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ ภาควิชาวิศวกรรมโยธา ของมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศ การประชุมวิชาการวิศวกรรมโยธาแห่งชาติครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 19 โดยภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ให้เกียรติเป็นเจ้าภาพ ร่วมกับวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ทั้งนี้ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดการประชุมครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 2 โดยได้จัดครั้งแรกในครั้งที่ 8 เมื่อเดือนตุลาคม 2545 ซึ่งผ่านมาแล้ว 12 ปี และการจัดประชุมฯ ครั้งนี้ นับว่ามีความสำคัญยิ่ง เพราะเป็นการจัดกิจกรรมเพื่อการเฉลิมฉลองในวาระครบรอบ 50 ปี ของการก่อตั้งภาควิชาวิศวกรรมโยธาด้วย  รวมถึงถือเป็นกิจกรรมที่สำคัญในวงการวิชาชีพวิศวกรรมโยธา เนื่องจากเป็นโอกาสที่คนในวงการวิศวกรรมโยธา ได้มานำเสนอ แลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์ ตลอดจนช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดี ระหว่างบุคลากรของแต่ละสถาบัน และภาคเอกชน ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาวิชาชีพทางด้านวิศวกรรมโยธา ให้เจริญก้าวหน้าต่อไป"

    รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ประธานในพิธีได้กล่าวว่า "จากการที่ประเทศไทยจะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปลายปี 2558 ซึ่งจะนำไปสู่การเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ การลงทุน แรงงานฝีมือ และเงินทุนอย่างเสรี และเนื่องจากวิศวกรรมโยธา เป็นองค์ความรู้และเทคโนโลยีที่มีบทความสำคัญ ดังนั้น การจัดการประชุมวิชาการ วิศวกรรมโยธาแห่งชาติ จึงถือว่าเป็นกิจกรรมที่สำคัญต่อการพัฒนาประเทศ และการเตรียมความพร้อมในการขับเคลื่อนประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ตลอดจนเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้นักวิชาการ นักวิจัย และผู้ปฏิบัติงานทางด้านวิศวกรรมโยธา และสาขาที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ และเอกชน ได้ร่วมระดมความคิดเห็น แลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์ เพื่อขยายผลองค์ความรู้ทางด้านวิศวกรรมโยธา ให้เผยแพร่และเกิดประสิทธิผล รวมทั้งเป็นกลไกในการขับเคลื่อนประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างยั่งยืน และสามารถแข่งขันกับประชาคมเศรษฐกิจของภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลกได้"

     รศ.ชินะวัฒน์ มุกตพันธุ์ หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมโยธา กล่าวว่า "เนื่องด้วยประเทศไทยจะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558  ทำให้การเคลื่อนย้ายสินค้าบริการ การลงทุน แรงงานฝีมือและเงินทุนเป็นไปอย่างเสรี  ความรู้และการทำงานด้านวิศวกรรมโยธาจะพัฒนาไปในทิศทางไหน และมีบทบาทอย่างไร ในการขับเคลื่อนประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนให้พัฒนาไปข้างหน้าอย่างมั่นคง ดังนั้น ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงได้จัดการประชุมวิชาการวิศวกรรมโยธาแห่งชาติ ครั้งที่ 19 ในหัวข้อ “ วิศวกรรมโยธาและประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีให้นักวิชาการ นักวิจัย และผู้ปฏิบัติการทั้งทางด้านวิศวกรรมโยธาและสาขาที่เกี่ยวข้อง ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้ร่วมระดมความคิดเห็น แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ เพื่อขยายผลแห่งองค์ความรู้ด้านวิศวกรรมโยธาให้เผยแพร่และเกิดประสิทธิผล รวมทั้งเป็นกลไกในการขับเคลื่อนประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างยั่งยืน และสามารถแข่งขันกับประชาคมเศรษฐกิจของภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลก"

     โดยการใช้ประชุมครั้งนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 700 คน มีบทความที่ผ่านการพิจารณา และได้รับการตีพิมพ์ จำนวน 402 บทความ ซึ่งแบ่งออกเป็น 8 สาขาวิชา ได้แก่ วิศวกรรมโครงสร้าง 60 บทความ วิศวกรรมวัสดุก่อสร้าง 56 บทความ วิศวกรรมการบริหารงานก่อสร้าง 62 บทความ วิศวกรรมปฐพี 73 บทความ วิศวกรรมขนส่ง จราจร และโลจิสติกส์ 88 บทความ   วิศวกรรมแหล่งน้ำ 43 บทความ วิศวกรรมสำรวจและระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ 10 บทความ และวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม 10 บทความ

     นอกเหนือจากการนำเสนอบทความดังกล่าวแล้ว ยังได้จัดให้มีการบรรยายพิเศษ โดยได้รับเกียรติจาก องค์ปาฐก 2 ท่าน คือ คุณอภิสิทธิ์ รุจิเกียรติ์กำจร  ประธานกรรมการบริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ศ.ดร.ปริญญา จินดาประเสริฐ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาโครงสร้างมูลฐานอย่างยั่งยืน มหาวิทยาลัยขอนแก่น นอกจากนี้ ยังได้จัดให้มีการอภิปราย ในหัวข้อ "การพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานของไทย เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน” โดยได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่าน คือ

        ศ.ดร.วิโรจน์ รุโจปการ ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
        คุณพิภพ ฟู่เจริญ ผู้ช่วยผู้ว่าการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย
        คุณธวัชชัย สุทธิประภา กรรมการรองประธานบริหารอาวุโส บ. อิตาเลียนไทย ดีเวลล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)
        คุณชวลิต จันทรรัตน์ กก. ผจก. บ.TEAM Group of Companies จำกัด
        รศ.ดร.วัชรินทร์ กาสลัก ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น

     การจัดประชุมวิชาการ วิศวกรรมโยธาแห่งชาติครั้งที่ 19 ในครั้งนี้ ดำเนินการไปได้ด้วยความเรียบร้อยเป็นอย่างดี ด้วยความร่วมมือจากหลายๆ ฝ่าย ซึ่งประกอบด้วย วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์  ภาควิชาวิศวกรรมโยธา ของสถาบันต่างๆ ทั่วประเทศ องค์กร และบริษัทห้างร้านต่างๆ ที่ให้การสนับสนุนทางด้านงบประมาณในการจัดงาน  ตลอดจนหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน ที่เกี่ยวข้อง และที่สำคัญ คือ ผู้ที่เข้าร่วมนำเสนอผลงาน อนึ่งการจัดประชุมฯ ครั้งที่ 20 นั้น จะเกิดขึ้นที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ซึ่งรับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมวิชาการวิศวกรรมโยธาแห่งชาติต่อไป

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น