Ubon Ratchathani University : ม.อุบลฯ ลงนามร่วมมือ UNDP และภาคีเครือข่าย สร้างศูนย์การเรียนรู้ต้านคอรัปชั่น

Ubon Ratchathani University : ม.อุบลฯ ลงนามร่วมมือ UNDP และภาคีเครือข่าย สร้างศูนย์การเรียนรู้ต้านคอรัปชั่น





     มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ลงนามความร่วมมือกับ UNDPบริษัททรูคอฟฟี่ และองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น(ประเทศไทย) สร้างศูนย์การเรียนรู้ต้านคอรัปชั่น หวังเป็นแหล่งเรียนรู้ของนักศึกษาและได้มีพิธีเปิดตัวโครงการธุรกิจเพื่อสังคมในรูปแบบร้านกาแฟ “คอรัปชั่น ฉันไม่ขอรับ” ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการต้นปีหน้า โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปลูกฝังค่านิยมให้เยาวชนไทยปฏิเสธการทุจริตคอรัปชั่นและวางรากฐานในการขจัดการทุจริตคอรัปชันในอนาคต โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ตรีเนตร สาระพงษ์ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เป็นผู้แทนร่วมในพิธีลงนามดังกล่าว เมื่อวันที่ ๑๑ มิถุนายน ๒๕๕๗  ที่โรงแรมเดอะคอนทิเนลทัล กรุงเทพมหานคร



     สำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาตินั้นได้ริเริ่มรณรงค์การต่อต้านการทุจริตคอรัปชันทั่วโลกอย่างต่อเนื่องและโครงการธุรกิจเพื่อสังคมในรูปแบบร้านกาแฟ “คอรัปชั่น ฉันไม่ขอรับ”ก็เป็นส่วนหนึ่งของนวัตกรรมที่ทางสำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติกำลังให้การสนับสนุนในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เพื่อส่งเสริมบทบาทการเป็นพลเมืองที่ดีในกลุ่มคนรุ่นใหม่  โครงการธุรกิจเพื่อสังคม “คอรัปชั่น ฉันไม่ขอรับ” ในรูปแบบร้านกาแฟ กับสำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ หรือ UNDP  องค์การต่อต่านคอรัปชั่น ประเทศไทย  ทรู คอฟฟี่  โครงการ Act now  ซึ่งโครงการดังกล่าวมีมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นมหาวิทยาลัยนำร่อง โดยเป็นจุดเริ่มต้นที่จะพัฒนาให้เป็นพื้นที่ศูนย์กลางการเรียนรู้ ปลุกจิตสำนึกของกลุ่มเยาวชน  เพื่อปลูกฝังค่านิยมให้เยาวชนไทยปฏิเสธการทุจริตคอรัปชั่นและวางรากฐานในการขจัดการทุจริตคอรัปชันในอนาคต

     ผู้ช่วยศาสตราจารย์ตรีเนตร สาระพงษ์  รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้กล่าวระหว่างร่วมพิธีว่า “การทุจริตคอรัปชั่นเป็นปัญหาที่ร้ายแรงมากๆ  ในทางกลับกันเมื่อเรามองหากิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ จะเห็นว่ามีองค์กรที่ทำกิจกรรมแค่หลักสิบ  ซึ่งถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับปัญหา  ซึ่งถือว่าน่าตกใจมาก โครงการหนึ่งที่พยายามจะปลุกปั้นสร้างองค์กรขึ้นมา เพื่อริเริ่มผ่านรั้วมหาวิทยาลัย โดยคาดหวังให้เป็นพื้นที่พบปะ หรือทำกิจกรรมต่างๆ ในมหาวิทยาลัย  อีกทั้ง เป็นการฝึกนักศึกษาให้ทำกิจกรรมเพื่อสังคมด้วยอีกทางหนึ่ง”
     นายลุค สตีเวนส์ (Luc Stevens) ผู้ประสานงานองค์การสหประชาชาติประจำประเทศไทยและผู้แทนสำนักงาน UNDP ประจำประเทศไทย  กล่าวถึงโครงการธุรกิจเพื่อสังคมในรูปแบบร้านกาแฟในครั้งนี้ว่า สำหรับร้านกาแฟ “คอรัปชั่น ฉันไม่ขอรับ” ๒ ร้านแรกที่จะตั้งอยู่ที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และจะขยายสาขาต่อไปในอนาคต โดยมีจุดประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้มีพื้นที่ในการพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับประเด็นการทุจริตคอรัปชัน แลกเปลี่ยนความคิด สร้างสรรค์กิจกรรม และวางแผนรณรงค์เพื่อแก้ไขปัญหาทุจริตคอรัปชั่น ในระดับมหาวิทยาลัย ระดับชุมชน และระดับประเทศต่อไป นักศึกษาจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำงานและการบริหารธุรกิจที่เน้นให้เกิดความรับผิดชอบต่อสังคมและเป็นพื้นที่ที่ให้คนรุ่นใหม่ได้แสดงศักยภาพและความคิดสร้างสรรค์ในการร่วมแก้ไขปัญหาสังคม ทั้งนี้ผลกำไรที่ได้รับนั้นจะนำไปสนับสนุนและส่งเสริมกิจกรรมการต้านทุจริตคอรัปชันของนักศึกษาเพื่อเกิดความต่อเนื่องและยั่งยืน


     ทั้งนี้ นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยทั้งสองของโครงการจะร่วมเข้าค่ายอบรมในเดือนสิงหาคม และจะมีกระบวนการเฟ้นหานักศึกษาที่มีจิตใจมุ่งมั่นในการต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น โดยทีมที่ชนะจะได้รับโอกาสในการบริหารร้านกาแฟหลังจากที่ร้านเปิดให้บริการในช่วงต้นปีหน้า และจะสรรหาจัดทำกิจกรรมรณรงค์และป้องกันการทุจริตคอรัปชันอย่างต่อเนื่อง



เว็บไซต์หลักของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : http://www.ubu.ac.th/

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น